Bài viết tập trung phân tích làm rõ nội hàm của khái niệm văn hoá, tư tưởng. Bài viết thực hiện dựa trên phương pháp nghiên cứu tài liệu thứ cấp và phương pháp điều tra, khảo sát thực tiễn bằng bảng hỏi được thể hiện rõ nét nhằm đánh giá đúng đối tượng nghiên cứu. Đối tượng bài viết muốn khảo sát là đội ngũ cán bộ đoàn đang công tác tại cơ sở giáo dục thuộc Đại học Thái Nguyên và sinh viên. Thông qua kết quả khảo sát, bài viết tập trung đánh giá được những mặt tích cực và hạn chế của mạng xã hội đến văn hoá, tư tưởng trong sinh viên Đại học Thái Nguyên. Kết quả nghiên cứu cho thấy cần phải sử dụng các giải pháp phù hợp, có tính khả thi để bảo vệ và giữ gìn bản sắc văn hoá, tư tưởng của dân tộc trong kỷ nguyên số, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.