Phổ ký chủ, khả năng sinh sản và sống sót của bọ Neochetina eichhorniae (Coleoptera: Curculionidae) - Loài thiên địch tiềm năng trong kiểm soát lục bình (Eichhornia crassipes)

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thiên Ân Đặng, Khắc Hoàng Lê, Tuấn Đạt Nguyễn, Duy Tân Trần

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Nông nghiệp và Phát triển (ĐH Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh), 2021

Mô tả vật lý: 45581

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 436052

 Bọ cánh cứngNeochetina eichhorniae(Coleoptera Curculionidae), thiên địch tiềm năng kiểm soát hiệu quả lục bình trên hệ thống kênh rạch đã được phát hiện và nghiên cứu về các đặc điểm hình thái, sinh học. Trong nghiên cứu này, chúng tôi khảo sát phổ ký chủ của bọ trên 7 nhóm cây trồng gồm cây họ lục bình (lục bình-Eichhornia crassipes, rau mác-Monochoria hastata
  cây lương thực (lúa-Oryza sativa, ngô-Zea mays, khoai lang-Ipomoea batatas, sắn-Manihot esculenta)
  cây rau (dưa leo-Cucumis sativus, cải xanh-Brassica juncea, củ cải-Raphanus sativus, rau muống-Ipomoea aquatica, rau càng cua-Peperomia pellucida,bắp cải-Brassica oleraceavar.capitata)
  cây thân thảo (cây lẻ bạn-Tradescantia discolor, rau má-Centella asiatica, thài lài -Tradescantia pallida)
  cây ăn quả (xoài-Mangifera indica, nhãn-Dimocarpus longan, chôm chôm-Nephelium lappaceum)
  cây sống dưới nước (sen-Nelumbo nucifera, súng -Nymphaea rubra, kèo nèo-Limnocharis flava) và cây công nghiệp (mía-Saccharumssp., đậu phộng -Arachis hypogaea), đồng thời tiến hành khảo sát khả năng sinh sản của bọN. eichhorniaetrên cây lục bình trong điều kiện phòng thí nghiệm. Kết quả cho thấy, bọN. eichhorniaechỉ gây hại và hoàn thiện vòng đời duy nhất trên cây lục bình, bọ có khả ăn trên cây rau mác (là loài cỏ dại thuộc họ lục bình) nhưng sức ăn phá rất yếu và không thể hoàn thiện vòng đời trên loài cây này. Khi ăn phá trên lục bình, thời gian đẻ trứng của con cái kéo dài trong 16 tuần với số trứng đẻ trung bình là 358,9 trứng. Từ tuần thứ 5 đến tuần thứ 8 sau vũ hóa bọ cái đẻ trứng nhiều nhất (đạt 43% tổng số trứng đẻ). Tỷ lệ trứng nở của bọN. eichhorniaetrung bình là 75,2%
  tỷ lệ hóa nhộng là 66,8%
  tỷ lệ vũ hóa đạt 79,1%
  tỷ lệ con cái là 48,7%. Những thông tin về phổ ký chủ và khả năng đẻ trứng của bọN. eichhorniaelà cơ sở khoa học quan trọng để tiếp tục nghiên cứu phát triển loài này thành thiên địch nhằm kiểm soát hiệu quả lục bình một cách bền vững.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH