Truyện Trê Cóc(Truyện Nôm Trê Cóc) của Việt Nam và Chuyện chàng cáo Reynard (tiếng Pháp Roman de Renard, tiếng Anh Reynard the Fox) của Pháp là hai sáng tác được ra đời vào giai đoạn hậu kỳ trung đại ở mỗi nền văn học. Khi đặt chúng trong mối quan hệ so sánh, chúng ta dễ dàng nhìn thấy hai trường hợp này có rất nhiều điểm tương đồng. Trước hết, hai sáng tạo này đều là những truyện thơ lưu hành trong dân gian. Đồng thời, tác giả vô danh của chúng đã tạo ra những câu chuyện về xã hội loài vật. Từ đây, chúng tôi đặt ra câu hỏi nghiên cứu rằng Sự giống nhau này là do ngẫu nhiên hay là một quy luật của một thời đại văn học? Trường phái so sánh loại hình lịch sử cung cấp cho chúng tôi một số gợi ý hữu hiệu để trả lời câu hỏi nghiên cứu được nêu ra. Phương pháp sáng tác là vấn đề được chúng tôi tập trung bàn luận khi nghiên cứu so sánh Truyện Trê Cóc và Chuyện chàng cáo Reynard. Đây là một khái niệm mang tính lý thuyết được các nhà nghiên cứu văn học Xô Viết tạo dựng. Nhìn từ góc độ lịch sử, khái niệm phương pháp sáng tác giúp chúng tôi xác định hiện tượng truyện kể về xã hội loài vật trong Truyện Trê Cóc và Chuyện chàng cáo Reynard là lối viết của một thời đại và của một nhóm tác giả nhất định. Đó là hai sáng tác được sản sinh trong giai đoạn hậu kỳ trung đại, của tầng lớp nhân dân bất mãn với chính quyền phong kiến. Để đi đến những kết luận về phương pháp sáng tác của Truyện Trê Cóc và Chuyện chàng cáo Reynard, nội dung bài viết của chúng tôi sẽ triển khai bàn luận ở ba hệ vấn đề chính sự kế thừa hình tượng văn học truyền thống, xây dựng xã hội loài vật và phương thức kể chuyện bằng thơ.