Nghiên cứu này xem xét các chính sách tự chủ đại học ở Việt Nam trong hơn ba thập kỷ qua qua lăng kính của lý thuyết Quản lý công mới (NPM). Sử dụng phương pháp phân tích tài liệu, nhóm tác giả phát hiện ra rằng luật tự chủ đại học hiện hành ở Việt Nam đã áp dụng NPM trên bốn khía cạnh (1) thị trường hóa và tư nhân hóa
(2) cải cách ngân sách
(3) quyền tự chủ, trách nhiệm giải trình và hiệu suất
và (4) đổi mới mô hình quản trị. Ngoài ra, một so sánh đã được thực hiện với một số nước phát triển cũng đã thực hiện NPM trong cải cách giáo dục đại học của họ. Trên cơ sở các kết quả thực nghiệm, tác giả đã đề xuất việc nghiên cứu và vận dụng lý thuyết NPM trong quá trình tiếp tục hoàn thiện chính sách tự chủ đại học ở Việt Nam.