Phát triển đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp theo tiếp cận năng lực là cần thiết nhằm giúp nâng cao hiệu quả của công tác chủ nhiệm lớp, làm tốt công tác giáo dục học sinh. Bài viết nghiên cứu làm rõ thực trạng phát triển đội ngũ giáo viên chủ nhiệm ở các trường THCS huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên ở các nội dung Quản lí công tác lập kế hoạch, tổ chức, chỉ đạo quản lí, kiểm tra đánh giá qua khảo sát 35 CBQL (gồm cán bộ quản lý phòng giáo dục & đào tạo, Hiệu trưởng, Hiệu phó) và 135 giáo viên chủ nhiệm lớp tại 15 trường trung học cơ sở huyện Đại từ tỉnh Thái Nguyên.