Trong thời đại số, dữ liệu được xem là chủ thể trung tâm của các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Bên cạnh yếu tố nhân lực và tài lực, dữ liệu được xem là tài sản quý giá của doanh nghiệp quyết định mức độ thành công của hoạt động kinh doanh. Bởi vì chất lượng dữ liệu xấu (poor data quality) ở đầu vào sẽ có tác động tiêu cực đến chất lượng đầu ra, đó chính là chất lượng của quyết định ở cấp độ cá nhân, tổ chức, và doanh nghiệp. Chất lượng dữ liệu xấu sẽ là rào cản cho doanh nghiệp hướng đến việc xây dựng chiến lược có hiệu lực và quản lý có hiệu quả xuyên chức năng kinh doanh của doanh nghiệp đó. Vấn đề quản lý chất lượng của dữ liệu (data quality management) đã được các doanh nghiệp và Đại học tại các quốc gia phát triển như Mỹ, Pháp, Thụy Sỹ, Úc, Hàn Quốc quan tâm, phát triển, ứng dụng và cải thiện quy trình quản lý chất lượng dữ liệu từ những năm 1990s. Tuy nhiên vấn đề này các doanh nghiệp cũng như trường học tại Việt Nam vẫn còn ở dạng sơ khởi và mới mẻ. Mục tiêu của bài báo này là nêu lên tổng quan về chất lượng dữ liệu, các vấn đề của chất lượng dữ liệu, các mô hình đã được nghiên cứu, tác động của chất lượng dữ liệu xấu đến kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bằng phương pháp định tính - tổng hợp các tài liệu và sử dụng thông tin thứ cấp. Từ đó tác giả đưa ra những thảo luận và hàm ý chính sách quản trị về vấn đề chất lượng dữ liệu trong bối cảnh ở Việt Nam.