Bài viết nghiên cứu thực trạng giảng dạy và học môn "Ngữ pháp tiếng Anh thực hành" theo hình thức trực tuyến, nhằm đưa một số đề xuất mang tính gợi mở nhằm nâng cao hiệu quả việc giảng dạy và học tập môn học này theo hình thức trực tuyến tại Khoa tiếng Anh - Trường Đại học Mở Hà Nội. Nhóm tác giả đã tiến hành phỏng vấn 5 giảng viên giảng dạy môn học này nhiều năm và gửi bảng khảo sát cho 192 sinh viên. Các câu hỏi đề cập đến các nhóm vấn đề như phương pháp giảng dạy, học liệu, công nghệ... Kết quả của nghiên cứu giúp tìm ra các giải pháp để việc dạy và học môn học này ngày càng hiệu quả.