Du lịch ngày càng được coi là một hình thức "trốn thoát " tạm thời thể giới hiện thực mà con người đang tương tác hàng ngày. Du lịch là một cuộc tìm kiếm những trải nghiệm phi thường, những giá trị chân thực, mới lạ đầy phấn khích như cuộc tìm kiếm bản thân. Và ngày nay, người ta gọi nó là "du lịch trải nghiệm ". Trong những năm gần đây, du lịch không chỉ là một nhu cầu quan trọng trong đời sống của con người, du lịch còn trở thành hình thức học tập đem lại nhiều lợi ích thiết thực trong các môi trường giáo dục. Phương pháp học tập thông qua các hoạt động trải nghiệm cũng đã khẳng định vai trò của nó trong việc giúp người học tích cực, chủ động lĩnh hội kiến thức và kỹ năng. Bởi vậy, ở tất cả các bậc học, mô hình du lịch học tập trải nghiệm đã được nghiên cứu và áp dụng, nhằm năng cao chất lượng chất lượng dạy và học, đưa hoạt động và mục tiêu học tập gắn liền, mật thiết hơn với thực tiễn cuộc sống sinh động. Ở bậc đại học, đối với các ngành đào tạo du lịch và định hướng du lịch thì nhu cầu du lịch học tập trải nghiệm càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết. Bởi vậy, trong phạm vi của bài báo, nhóm tác giả đã thực hiện nghiên cứu về du lịch trải nghiệm, học tập trải nghiệm và tiến hành khảo sát nhu cầu của sinh viên Khoa Văn hóa -Du lịch, Trường Đại kọc Thủ đô Hà Nội đối với hoạt động du lịch học tập trải nghiệm tại di sản văn hóa thế giới Hoàng Thành Thăng Long. Từ đó làm căn cứ để minh chứng cho tính hữu ích của hình thức giáo dục này và là cơ sở đề xuất giải pháp nhằm phát triển du lịch học tập trải nghiệm một cách hiệu quả hơn trong giáo dục đại học nói chung, giáo dục đại học chuyên ngành du lịch nói riêng.