Dịch vụ ăn bán trú tại trường tiểu học đóng vai trò quan trọng trong quá trình học tập, phát triển thể lực, tầm vóc và nâng cao sức khỏe của học sinh. Nghiên cứu nhằm đánh giá thái độ của học sinh về bữa ăn bán trú tại một số trường tiểu học trên địa bàn Hà Nội. Phương phápTiến hành nghiên cứu môtả cắt ngang trên 996 học sinh từ tháng 10/2019 - 5/2020, tại 09 trường tiểu học của Thành phố Hà Nội. Kết quảTỉ lệ học sinh thích/rất thích bữa ăn nội trú lần lượt là 30% và 38%, có sự khác biệt giữa học sinh 3 khu vực (<
0,05). "Đồ ăn đa dạng, có nhiều món ngon" và "hợp khẩu vị" là lí do chính các em thích bữa ăn nội trú. Với những học sinh không thích ăn tại trường, lý do "không hợp khẩu vị" chiếm tỉ lệ cao trong cả 3 nhóm học sinh, và cao nhất trong 2 nhóm học sinh Trung tâm và Ngoại thành. Đối với học sinh Nông thôn, "đồ ăn không ngon" và "thiếu thân thiện của các cô nhân viên nhà bếp" là những lý do đáng được chú ý. Kết luận Để phát huy được giá trị của bữa ăn bán trú tại các trường tiểu học và kích thích sự hứng thú trong học sinh, không chỉ đa dạng thực đơn, đảm bảo vệ sinh an toàn và dinh dưỡng, việcđào tạo nhân viên nhà bếp của trường, xây dựng môi trường thân thiện cho các em, tạo môi trường ăn uống có mang tính sư phạm - giáo dục cao cũng cần được chú trọng.