Kết quả sử dụng phương pháp aba/vb phát triển kĩ năng yêu cầu cho một trẻ rối loạn phổ tự kỉ 4 tuổi

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Bá Thùy Dung Hạ, Thị Hoa Nguyễn

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 371.9 Special education

Thông tin xuất bản: Khoa học (Đại học Sư phạm Hà Nội), 2021

Mô tả vật lý: 121-130

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 436677

Rối loạn phổ tự kỉ (RLPTK) là rối loạn ảnh hưởng đến trẻ em từ lúc mới sinh hoặc từ thời thơ ấu gây nên khiếm khuyết ở các lĩnh vực chính là giao tiếp, tương tác xã hội, hành vi sở thích và thói quen lặp đi lặp lại. Trẻ RLPTK có khó khăn trong giao tiếp trong đó có kĩ năng yêu cầu. Dạy kĩ năng yêu cầu là một phần cần thiết của dạy hành vi ngôn ngữ cho những cá nhân có hạn chế về kĩ năng yêu cầu. Phương pháp phân tích hành vi giao tiếp chức năng (Applied Behavior Analysis/Verbal Behavior, ABA/VB) được xác định là phương pháp hiệu quả trong quá trình phát triển ngôn ngữ và giao tiếp cho trẻ RLPTK. Ưu điểm lớn nhất của ABA/VB là chỉ ra được các yếu tố tiền đề, hành vi giao tiếp và kết quả của từng chức năng giao tiếp. Nghiên cứu này được tiến hành trên một trường hợp trẻ RLPTK 4 tuổi qua việc đánh giá kĩ năng yêu cầu của trẻ, lập kế hoạch phát triển kĩ năng yêu cầu, thực hiện các hoạt động và trình bày kết quả sử dụng phương pháp ABA/VB phát triển kĩ năng yêu cầu cho trẻ RLPTK. Kết quả cho thấy sau 03 tháng can thiệp, kĩ năng yêu cầu của trẻ đã có sự cải thiện. Một số kĩ năng cụ thể có sự tăng lên về tần suất thể hiện, vài kĩ năng chưa có sự thay đổi. Như vậy có thể thấy phương pháp ABA/VB bước đầu có hiệu quả trong việc phát triển kĩ năng yêu cầu cho trẻ RLPTK.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH