Bài viết tập trung vào việc nghiên cứu xu thế trang bị và sử dụng thực tế ảo trong trường phổ thông ở một số quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Singapore, Mĩ, Cộng hoà Liên bang Đức, Vương quốc Anh, Ecuador, Pakistan. Trên cơ sở đó, bài viết đúc kết một số kinh nghiệm về trang bị và sử dụng thực tế ảo cho Việt Nam. Bài viết là tài liệu tham khảo hữu ích đối với việc đề xuất trang bị và sử dụng thực tế ảo ở trường phổ thông hiện nay nhằm thực hiện Chương trình chuyển đổi số trong giáo dục, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học, góp phần đáp ứng yêu cầu Chương trình Giáo dục phổ thông mới.