Chương trình Giáo dục phổ thông môn Sinh học năm 2018 nêu các phẩm chất chủ yếu, năng lực chung, năng lực sinh học ở học sinh. Năng lực nhận thức sinh học là một trong ba thành phần cốt lõi của năng lực sinh học. Việc phát huy những quan niệm sai lầm trong việc thiết kế bài tập phát triển năng lực nhận thức sinh học giúp học sinh tự nhận thức và sửa chữa sai lầm, tự đánh giá mình trong quá trình lĩnh hội kiến thức mới. Nghiên cứu này làm rõ khái niệm, nguồn gốc và phân loại các quan niệm sai lầm trong quá trình nhận thức. Theo đó, một quy trình thiết kế bài tập khai thác những quan niệm sai lầm để phát triển năng lực nhận thức sinh học của học sinh đã được đề xuất. Quy trình này cũng được áp dụng trong việc thiết kế một số bài tập dạy học phần Di truyền người ở trường phổ thông. Từ nghiên cứu này, giáo viên có thể thiết kế các bài tập vận dụng quan niệm sai và tổ chức cho học sinh thảo luận để tự điều chỉnh quá trình nhận thức của mình, góp phần phát triển năng lực nhận thức sinh học của học sinh trong quá trình dạy học.