Bài viết khảo sát, đánh giá thực trạng kỹ năng tư vấn hướng nghiệp cho học sinh của giáo viên chủ nhiệm ở trường Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thanh Hóa dựa trên kết quả khảo sát mẫu khách thể là 105 giáo viên chủ nhiệm. Kết quả cho thấy, đa số giáo viên chủ nhiệm trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thanh Hóa đánh giá kĩ năng tư vấn hướng nghiệp của mình ở mức tương đối cao. Tuy nhiên, trong các kĩ năng thành phần giáo viên chủ nhiệm thực hiện không đồng đều. Trong đó, kĩ năng tư vấn về điều kiện và đặc điểm tâm lý học sinh phù hợp với nghề được giáo viên chủ nhiệm thực hiện tốt hơn
tiếp đến là kĩ năng tư vấn về thị trường lao động
thấp nhất là kĩ năng tư vấn về nghề và yêu cầu của nghề.