Nhằm nâng cao hiệu quả quá trình thiết kế và thi công lắp dựng, cầu đường sắt tốc độ cao (ĐSTĐC) thường được mô-đun hóa theo chủng loại, khẩu độ và kích thước tiết diện. Ngoài các yêu cầu liên quan tới kiến trúc, địa kỹ thuật, công nghệ thi công, việc lựa chọn phương án kết cấu còn phụ thuộc vào tải trọng áp dụng và các điều kiện giới hạn theo tiêu chuẩn ban hành. Nội dung bài báo tập trung phân tích ứng xử tĩnh của nhóm cầu dầm hộp bê tông cốt thép (BTCT) dự ứng lực có khẩu độ 20 m, 24 m và 32 m chịu tác dụng của các mô hình hoạt tải theo tiêu chuẩn châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc. Với mỗi kết cấu, phản lực gối tựa, mô-men và chuyển vị thẳng đứng tại mặt cắt giữa dầm, chuyển vị góc xoay tại đầu dầm, được tính toán theo 9 mô hình hoạt tải khác nhau. Nghiên cứu đưa ra một số kết luận và khuyến cáo hữu ích trong việc lựa chọn mô hình hoạt tải và các điều kiện giới hạn cho tiêu chuẩn tính toán thiết kế cầu ĐSTĐC của Việt Nam trong tương lai.