Trong ba thập kỷ qua, quản trị giáo dục nói chung và quản trị nhà trường nói riêng đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt khi giáo dục Việt Nam đang trong quá trình đổi mới căn bản toàn diện. Nghiên cứu này giải thích tính chất đáp ứng và hiệu quả của các tổ chức quản trị ở các cấp và ở nhà trường, căn cứ theo các thông tin thu thập từ cán bộ quản lý, giáo viên, phụ huynh và học sinh các cơ sở giáo dục phổ thông. Các phát hiện chỉ ra các tổ chức quản trị đang phát triển cả về mức độ đáp ứng và hiệu quả. Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng các bộ phận quản trị ngày càng quan trọng và các trường phổ thông nên bắt kịp sự thay đổi nhanh chóng và quan trọng của quản trị nhà trường và quản trị giáo dục.