Mục tiêu của nghiên cứu là xác định thực trạng chỉ số sáng tạo (creativity quotient - CQ) của học sinh Trường Trung học phổ thông Tuệ Tĩnh, huyện Cẩm Giàng, Tỉnh Hải Dương. Nghiên cứu được tiến hành trên 354 học sinh (16 - 18 tuổi, 203 nữ). Phương pháp xác định CQ là phương pháp TSD-Z. Kết quả nghiên cứu cho thấy, tỉ lệ các mức sáng tạo của học sinh là 46% mức kém, 26% mức thấp, 23% mức trung bình, 4% mức trung bình khá, 1 % mức khá. Tỉ lệ học sinh nam có mức sáng tạo trung bình khá và khá cao hơn so với học sinh nữ. Học sinh khối 10 cũng có tỉ lệ mức sáng tạo trung bình khá cao nhất. Xét về các chỉ số thành phần trong kiểm tra sáng tạo TSD-Z, học sinh khối 10 thể hiện mức cao ở tính bổ sung, phân tử mới, khả năng liên kết, phối cảnh, hài cảm và sự không dập khuôn
học sinh khối 11 thể hiện cao khả năng kết hợp
còn học sinh khối 12 thể hiện cao nhất khả năng xảo thuật. Học sinh nữ có điểm mở rộng thêm, bổ sung thêm và sự vượt khung cao hơn so với học sinh nam
học sinh nam có điểm của chỉ số liên kết theo hình vẽ và không dập khuôn cao hơn so với học sinh nữ.DOI 10.18173/2354-1059.2019-0020