Các năng lực quan trọng và thiết yếu nhất đối với sinh viên tốt nghiệp Đại học Quốc gia Hà Nội từ góc nhìn của nhà tuyển dụng

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Thị Quỳnh Lan Mai, Xuân Huy Nghiêm, Thái Bá Nguyễn, Hải Phương Vũ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại:

Thông tin xuất bản: Tạp chí nghiên cứu chính sách và quản lý - ĐH Quốc gia Hà Nội, 2020

Mô tả vật lý:

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 437484

Trong bối cảnh tác động mạnh mẽ của cách mạng công nghiệp số 4.0, các kỹ năng công việc đang thay đổi nhanh chóng, các loại công việc mới được tạo ra liên tục, thị trường lao động đòi hỏi người lao động có khả năng học tập kiến thức và kỹ năng mới, có các kỹ năng thích nghi với nơi làm việc, linh hoạt chuyển đổi công việc, mở rộng kiến thức dựa trên nền tảng đã học tại trường đại học. Áp dụng mô hình lý thuyết của dự án Tuning Đông Nam Á (TASE) về mười ba năng lực cốt lõi đối với sinh viên tốt nghiệp đại học, và lý thuyết về năng lực thích ứng với thị trường lao động của sinh viên sau khi tốt nghiệp đại học, nhóm nghiên cứu của Viện Đảm bảo chất lượng giáo dục đã khảo sát ý kiến đánh giá của các bên liên quan (nhà tuyển dụng, sinh viên đã và mới tốt nghiệp, sinh viên sắp tốt nghiệp, sinh viên đang theo học, giảng viên, nhà quản lý) về các năng lực chung của sinh viên tốt nghiệp nói chung và sinh viên Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) nói riêng. Cuộc khảo sát đã đo lường ba biến số, như (i) tầm quan trọng, (ii) thành tích và (iii) mức độ ưu tiên của các năng lực. Từ tháng 2 đến tháng 12 năm 2018, đã có 818 người cung cấp thông tin đồng ý tham gia, bao gồm 168 nhà tuyển dụng, 152 cựu sinh viên, 189 sinh viên vừa tốt nghiệp năm 2018 và sắp tốt nghiệp, 51 giảng viên và nhà quản lý trong trường đại học, 258 sinh viên. Các phát hiện của nghiên cứu cho thấy rằng các nhà tuyển dụng, cựu sinh viên và sinh viên đánh giá "năng lực chung" (general competences) đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Cụ thể, tất cả các bên liên quan đều đồng ý rằng năng lực quan trọng nhất và ưu tiên nhất là "Khả năng duy trì các giá trị đạo đức và đạo đức nghề nghiệp", và "khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn". Tuy nhiên, mức độ mà sinh viên tốt nghiệp đạt được các năng lực chung này còn chưa cao. Mặc dù năng lực học tập suốt đời được đánh giá tốt, nhưng các kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và đặc biệt là kỹ năng làm việc nhóm của sinh viên không được đánh giá cao. Sinh viên tốt nghiệp ĐHQGHN có chỉ số thấp hơn so với các sinh viên được khảo sát trong dự án Tuning Đông Nam Á về các năng lực như "khả năng giao tiếp rõ ràng và hiệu quả", "thể hiện khả năng giải quyết vấn đề", "khả năng áp dụng kiến thức vào thực tiễn". Đây là những năng lực được các nhà tuyển dụng xếp ưu tiên cao nhất. Mức độ mà cựu sinh viên ĐHQGHN đạt được các năng lực "tư duy phản biện, mang tính phản ánh và sáng tạo", và "Khả năng khởi xướng, lên kế hoạch, tổ chức, thực hiện và đánh giá các hoạt động" cũng thấp hơn so với cựu sinh viên được khảo sát trong dự án Tuning Đông Nam Á.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH