Phân tích thực trạng phát triển kỹ năng nghe và nói của trẻ khiếm thính từ 3 - 6 tuổi tại các lớp mẫu giáo hòa nhập. Cuộc khảo sát được thực hiện trên 127 giáo viên đã từng làm việc với những trẻ em này tại 15 trường mẫu giáo hòa nhập tại 05 tỉnh thành Hà Nội, Ninh Bình, Thái Nguyên, Yên Bái và Quảng Ngãi. Kết quả khảo sát cho thấy Đa số giáo viên nhận thức đúng về vai trò, ý nghĩa của việc phát triển kỹ năng nghe, nói cho trẻ khiếm thính trong các lớp mẫu giáo hòa nhập. Các giáo viên bắt đầu lựa chọn và thực hiện một số nội dung, cách thức phát triển kỹ năng nghe, nói cho trẻ khiếm thính phù hợp với nội dung và phương pháp chung được quy định trong chương trình giáo dục mầm non.Tuy nhiên, do chưa được đào tạo chuyên sâu về giáo dục hòa nhập cho trẻ khiếm thính nên giáo viên chưa có phương pháp cụ thể để hỗ trợ trẻ trong các hoạt động cả lớp cũng như các buổi cá nhân. Vì vậy, việc xây dựng hướng dẫn và tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn cho giáo viên về cách phát triển kỹ năng nghe, nói cho trẻ khiếm thính là hết sức cần thiết.