Quá trình đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông đang đứng trước nhiều thách thức. Đặc biệt, sự thống nhất giữa phương pháp dạy học với kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực người học luôn khó khăn bởi kiểm tra, đánh giá là một bộ phận cấu thành của quá trình dạy học và là động lực thúc đẩy đổi mới quá trình dạy học. Tuy nhiên, trong thực tế còn có sự mâu thuẫn giữa yêu cầu đổi mới kiểm tra, đánh giá từ nội dung đến đa dạng về hình thức và việc vận dụng vào thực tế dạy học còn nhiều hạn chế. Bài viết đề xuất quy trình đánh giá quá trình hình thành năng lực nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học của người học
và minh họa bằng các ví dụ cụ thể trong dạy học cho học sinh phổ thông. Kết quả của nghiên cứu sẽ phát triển năng lực kiểm tra, đánh giá của giáo viên Sinh học trong quá trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể năm 2018.