Nghiên cứu đánh giá tác động của một sốyếu tốđến thái độ và dự định hành vi tiêu dùng thực phẩm chay ở Việt Nam. Thông qua bộ dữliệu sơ cấp được thu thập từ 315 khách hàng, kết quả phân tích mô hình cấu trúc tuyến tính SEM đã chỉ ra ý thức về sức khỏe và chuẩn mực xã hội đóng vai trò quan trọng đối với thái độ sử dụng thực phẩm chay của khách hàng. Trong khi đó, tác động của nhận thức về môi trường đối với thái độ sử dụng là không rõ ràng. Cuối cùng, cả chuẩn mực xã hội và thái độ sử dụng có khả năng dự báo dự định hành vi mua của khách hàng đối với thực phẩm chay. Những khám phá của nghiên cứu góp phần hỗtrợcác cơ sởkinh doanh thực phẩm chay trong việc thúc đẩy hoạt động kinh doanh mặt hàng này.