Nghiên cứu này cố gắng làm nổi bật việc giáo viên tiếng Anh ở trường phổ thông Việt Namnhận thức như thế nào về vai trò của họ, và họ thuộc kiểu phong cách giáo viên nào trong thế giới hiện tạiđang thay đổi - thế giới của Nền công nghiệp 4.0. Nghiên cứu bao gồm một mẫu 300 giáo viên tiếng Anhphổ thông ở Việt Nam. Công cụ sử dụng để nghiên cứu là ba phiếu hỏi nhằm mục đích khám phá các khíacạnh khác nhau trong nhận thức của giáo viên về vai trò của họ. Dữ liệu thu thập được phân tích theo địnhlượng và được thảo luận chi tiết. Nghiên cứu thu được một số kết quả quan trọng, trong đó năm kết quảsau đây là nổi bật (i) giáo viên tiếng Anh ở trường phổ thông Việt Nam thể hiện sự hiểu biết tương đối tốttrong việc xác định vai trò nào thuộc phong cách của người giáo viên truyền thống và vai trò nào thuộcphong cách của người giáo viên hiện đại
(ii) họ đánh giá ở mức cao và mức trung bình hầu hết các vai tròcủa người giáo viên thuộc phong cách truyền thống và báo cáo đã thực hiện hầu hết các vai trò đó
(iii) họđánh giá ở mức thấp một số vai trò của người giáo viên thuộc phong cách truyền thống, nhưng báo cáo vẫntiếp tục thực hiện những vai trò đó
(iv) họ đánh giá ở các mức rất cao, cao và trung bình hầu hết các vai tròthuộc phong cách của người giáo viên hiện đại, nhưng chỉ có 2/3 trong số đó được báo cáo là đã được thựchiện
(v) họ đánh giá ở mức trung bình nhiều vai trò thuộc phong cách của người giáo viên hiện đại còn lại,các vai trò thường được gọi trong giáo dục tiếng Anh như là một ngoại ngữ/như là một ngôn ngữ thứ hai làđường hướng lấy người học làm trung tâm trong dạy ngôn ngữ giao tiếp, nhưng dựa vào những thông tinđan kết lại thu được từ ba phiếu hỏi, nghiên cứu gợi ý rằng mặc dù thời đại Công nghiệp 4.0 đang là mộtthực tế, nhưng nhiều giáo viên tiếng Anh ở trường phổ thông Việt Nam dường như vẫn ở phía truyền thốngtrên thang phong cách giáo viên truyền thống ↔ hiện đại. Từ thực tế trên, nghiên cứu khuyến nghị rằng vaitrò giáo viên phải là một thành phần trong tất cả các chương trình đào tạo và bồi dưỡng giáo viên tại cáckhoa đào tạo tiếng Anh ở Việt Nam để giúp giáo viên làm quen tốt hơn với những vai trò của họ, đặc biệt lànhững vai trò cần thiết trong giáo dục tiếng Anh như là một ngoại ngữ/như là một ngôn ngữ thứ hai trong kỉnguyên hiện đại để họ có thể thực hiện hiệu quả hơn và phù hợp hơn các vai trò của mình trong dạy học vìsự thành công của học sinh trong "hành trình học" (Pullias & Young, 1968 32) một công cụ giao tiếp mới.