Trên cơ sở so sánh motif biến dạng trong hai tác phẩm Samsa đang yêu của Murakami, và Hóa thân của Kafka, bài viết phân tích sự khác biệt và nét độc đáo trong nghệ thuật sử dụng motif này để truyền tải những vấn đề phức tạp của sự tồn tại con người trong cuộc sống hiện đại của hai tác phẩm. Nếu như motif hóa thân được Kafka sử dụng để truyển đạt sự thức tỉnh về tình trạng tha hóa của con người hiện đại thì motif hóa thân của Haruki Murakami lại mở ra khả thể mới cho tồn tại người trong giai đoạn hậu hiện đại. Đó là một cuộc đối thoại triết học của Murakami đối với câu chuyện hóa thân của Kafka. Tách khỏi bối cảnh văn hóa Do Thái/ Tiệp Khắc và Nhật Bản truyền thống, bài viết xem xét hai tác phẩm này trong một "bối cảnh mới", đặt chúng vào một vị trí riêng biệt, bình đẳng để khám phá ý nghĩa và hiệu quả của motif biến dạng trong hai tác phẩm của Franz Kafka và Haruki Murakami