Tiến hành khảo sát trên 140 cha mẹ (CM) thông qua Google biểu mẫu đã chỉ ra rằng phần lớn trẻ rối loạn phổ tự kỉ (RLPTK) gặp nhiều khó khăn trong các vấn đề giao tiếp, tương tác với mọi người xung quanh
khó khăn thích nghi với những thay đổi của cuộc sống, gia tăng các hành vi không phù hợp
khó khăn duy trì các thói quen, kĩ năng cũ và trẻ xuất hiện một số vấn đề sức khỏe, thể chất như rối loạn giấc ngủ, táo bón, béo phì.Trước tình hình đó, CM đã hỗ trợ con ở một số nội dung cơ bản theo các cách thức CM đã sử dụng câu chuyện xã hội (CCXH) giải thích cho con hiểu sự thay đổi của môi trường
sử dụng lịch trình hình ảnh, thẻ quy định hành vi
đồng thời quy định thời gian thực hiện các hoạt động và hướng dẫn tích cực cho con thực hiện kĩ năng mới
bên cạnh đấy sử dụng các trò chơi, thực hiện hoạt động điều hòa cảm giác giúp con thư giãn, giải trí, vận động và kết nối liên lạc với người thân, bạn bè
phối hợp chặt chẽ với GV trong việc xây dựng kế hoạch, thiết kế hoạt động và đánh giá kết quả. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện CM gặp rất nhiều khó khăn, chính vì thế CM mong muốn có sự hỗ trợ chuyên môn của các chương trình, khóa đào tạo trực tuyến
GV hỗ trợ trong quá trình xây dựng kế hoạch giáo dục, các bài tập điều hòa cảm giác, cung cấp các trò chơi
cộng đồng xã hội hiểu và hỗ trợ kịp thời giúp trẻ thích nghi. Đồng thời, khảo sát cũng chỉ ra các yếu tố ảnh hưởng cơ bản đến quá trình hỗ trợ trẻ, trong đó các yếu tố chủ quan đóng vai trò ảnh hưởng quan trọng.