Nghiên cứu thực trạng quản lí xây dựng tập thể sư phạm tích cực ở các trường trung học phổ thông quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh hiện nay để có cơ sở đề xuất các biện pháp quản lí nhằm nâng cao hiệu quả công tác này. Công tác quản lí xây dựng tập thể sư phạm tích cực ở các trường trung học phổ thông quận Tân Phú, thành phố Hồ Chí Minh đã phát triển tương đối tốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội. Các tập thể sư phạm có tính ổn định về số lượng và cơ cấu, có ý thức tổ chức kỷ luật, có bầu không khí tâm lí lành mạnh, có ý thức tự học để nâng cao trình độ, chấp hành tốt chủ trương đường lối của Đảng, thực hiện tốt chính sách pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, việc quản lí xây dựng tập thể sư phạm phát triển thành tập thể sư phạm tích cực là một công việc không phải dễ dàng, đòi hỏi nhiều thời gian và công sức. Vì thực tế vẫn còn một số cá nhân trong các tập thể sư phạm chưa tích cực, nội bộ còn mâu thuẫn. Các chuẩn mực, giá trị cốt lõi của tập thể đặt ra chưa tác động mạnh đến nhận thức và hành vi của tất cả mọi người.