Năng lực tự học giữ vai trò quan trọng trong quá trình học và là nền tảng phát triển năng lực chuyên môn cũng như tinh thần trách nhiệm cho người học. Tuy nhiên, không phải người học nào cũng có khả năng tự học bởi năng lực tự học không tự nhiên sẵn có mà được hình thành và phát triển trong môi trường giáo dục nhất định. Do đó, trong quá trình dạy - học tiếng Anh, giáo viên đóng vai trò quan trọng trong việc rèn luyện và tạo điều kiện thúc đẩy năng lực tự học cho người học. Trong phạm vi bài viết này, tác giả đề cập đến ba hoạt động được áp dụng trong dạy - học tiếng Anh nhằm phát huy năng lực tự học cho người học, đó là hoạt động dùng tập tài liệu học tập, hoạt động nhóm và hoạt động học tập dựa trên dự án.