Lật ngang là dạng tai nạn gây ra hậu quả nghiêm trọng nhất trong các vụ tai nạn giao thông đường bộ. Để nâng cao tính ổn định ngang của ô tô, thì hiện nay hầu hết các ô tô đều trang bị thanh ổn định ngang bị động. Trong bài báo này nhóm tác giả tiến hành nghiên cứu ảnh hưởng, đánh giá hiệu quả của thanh ổn định ngang bị động đến tính an toàn chuyển động của ô tô khi so sánh với hệ thống treo bị động không trang bị thanh ổn định ngang. Trước tiên một mô hình ô tô đầy đủ được thiết lập nhằm nghiên cứu tính ổn định ngang của ô tô con. Sau đó các tác giả đã tiến hành tính toán, xác định độ cứng chống xoắn để lựa chọn thông số phù hợp với thực tế của thanh ổn định ngang. Kết quả khảo sát trên miền thời gian và tần số đã chỉ rõ tính hiệu quả của hệ thống treo được trang bị thanh ổn định ngang so với hệ thống treo thông thường không được trang bị thanh ổn định ngang