Nghiên cứu được tiến hành với mục tiêu tìm hiểu tác động của các cảnh báo sức khỏe (CBSK) trên bao bì thuốc lá lên nhận thức và thái độ đối với hành vi hút thuốc lá ở người trưởng thành trong phạm vi thành phố Hà Nội năm 2022. Nghiên cứu điều tra trên 267 đối tượng người hiện hút thuốc lá và không hút thuốc lá từ 15 tuổi trở lên ở Việt Nam. Kết quả cho thấy các CBSK đều có các tác động nhất định lên nhận thức và thái độ của cả 2 nhóm theo hướng tích cực (điểm trung bình ở cả 2 nhóm đều từ 3,4 trở lên). Bên cạnh đó đối với nhóm không hút thuốc lá, tác động của các CBSK đều lớn hơn so với nhóm hiện đang hút thuốc (<
0,05). Cụ thể chênh lệch lớn nhất về điểm trung bình đánh giá tác động giữa hai nhóm này cao nhất ở tiêu chí "Các CBSK này khơi dậy cho tôi nỗi sợ hút thuốc lá" và "Các CBSK này có hiệu quả với người không biết chữ". Trong 6 mẫu CBSK mà chúng tôi đưa ra, duy nhất mẫu A có số người hút thuốc có cảm nhận "không muốn nhìn" chiếm tỉ lệ cao hơn số người không hút thuốc (55,2%). Ngoài ra chúng tôi cũngkhảo sát cảm nhận về vai trò "làm tăng quyết tâm bỏ thuốc của tôi" ở tất cả các mẫu chiếm tỉ lệ cao và mẫu A có tỉ lệ chọn cao nhất, cụ thể 52 đối tượng (35,4%). Từ đó, để tăng thêm động lực bỏ thuốc, các nhãn hàng cần nâng cao những thiết kế đồ hoạ sống động, chân thực trên bao bì thuốc lá hơn nữa.