Nghiên cứu xác định và đo lường các yếu tố ảnh hưởng đến sự hài lòng (SHL) của người bệnh về chất lượng khám chữa bệnh (KCB) ở các bệnh viện công tại TP Hồ Chí Minh. Dữ liệu được thu thập từ 369 người bệnh đến KCB tại các bệnh viện công thông qua bảng hỏi được thiết kế sẵn bằng phương pháp chọn mẫu thuận tiện. Các thống kê mô tả, đánh giá độ tin cậy qua hệ số Cronbach's Alpha, phân tích nhân tố khám phá (EFA) và phân tích hồi quy đa biến đã được sử dụng. Kết quả cho thấy, có 6 yếu tố ảnh hưởng đến SHL của người bệnh với chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện công trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, được sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp như sau (1) sự quan tâm phục vụ người bệnh (QT), (2) cơ sở vật chất (VC), (3) chi phí khám chữa bệnh (CP), (4) thủ tục khám chữa bệnh (TT), (5) hiệu quả công tác khám chữa bệnh (HQ) và (6) các dịch vụ hỗ trợ (DV). Từ đó, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp giúp nâng cao SHL của người bệnh khi đến KCB tại các bệnh viện công ở TP Hồ Chí Minh, đồng thời cung cấp thêm bằng chứng giúp Bộ Y tế hiệu chỉnh bộ công cụ khảo sát SHL của người bệnh phù hợp hơn trong bối cảnh hiện nay.