Năng lực khoa học là một trong những năng lực đặc thù cần phát triển cho học sinh theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Đối với học sinh trung học cơ sở, môn Khoa học Tự nhiên là một trong những môn học được kì vọng để đáp ứng được yêu cầu này. Bằng phương pháp nghiên cứu tổng quan lí thuyết và thực tiễn, bài báo phân tích và so sánh khung đánh giá năng lực khoa học của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong Chương trình giáo dục phổ thông - Chương trình tổng thể với một số khung đánh giá khác như khung đánh giá của OECD sử dụng cho kì thi PISA, khung đánh giá trong chương trình giáo dục phổ thông của Australia và Singapore
từ đó, đề xuất các tiêu chí, và thang đo phù hợp với đối tượng học sinh lớp 6. Kết quả nghiên cứu là cơ sở để giáo viên xây dựng các nhiệm vụ học tập, công cụ đánh giá giúp người học hình thành và phát triển được năng lực quan trọng này.