Hiện nay, năng lực nghiên cứu khoa học được coi là một trong những năng lực quan trọng cần được phát triển cho sinh viên sư phạm, đặc biệt là thông qua học phần Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục. Bài báo phân tích một số khó khăn và mức độ ảnh hưởng của một số yếu tố trong quá trình dạy học học phần Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên các trường đại học sư phạm theo quan điểm tích hợp. Giảng viên và sinh viên đã đưa ra một số khó khăn họ gặp phải trong quá trình dạy học, trong đó khó khăn lớn nhất là sinh viên là còn thiếu kiến thức chuyên ngành. Những yếu tố ảnh hưởng bao gồm cả những yếu tố chủ quan và yếu tố khách quan
trong đó, các yếu tố chủ quan được đánh giá có ảnh hưởng nhiều hơn đến quá trình dạy học này. Kết quả nghiên cứu này là tiền đề để thiết kế quy trình dạy học học phần Phương pháp nghiên cứu khoa học giáo dục cho sinh viên trường đại học sư phạm theo quan điểm tích hợp.