Áp suất phun nhiên liệu của hệ thống phun nhiên liệu động cơ diesel phụ thuộc vào bơm cao áp vàảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc tia phun nhiên liệu, dẫn đến thay đổi quá trình hình thành hỗn hợp cháy vàcháy nhiên liệu, làm ảnh hưởng đến trạng thái kỹ thuật của động cơ như công suất và phát thải.... Việc xác địnháp suất phun trực tiếp ở trên tàu cá đang hoạt động là công việc bất khả thi. Do vậy, thiết kế, chế tạo thiết bịđo diễn biến áp suất trên đường ống cao áp thay vì đo áp suất phun để kịp thời sửa chữa, bảo dưỡng hệ thốngphun nhiên liệu, đặc biệt là bơm cao áp sẽ giúp nâng cao hiệu suất làm việc và ngăn ngừa các sự cố xảy ra đốivới động cơ diesel máy chính tàu cá. Bài báo này trình bày phương án thiết kế và thiết kế, chế tạo thiết bị đo ápsuất áp suất trên đường ống cao áp có kết nối máy tính phục vụ chẩn đoán trạng thái kỹ thuật động cơ dieseltàu cá.