Thực tập lâm sàng là một phần quan trọng trong các chương trình đào tạo điều dưỡng, trang bị cho sinh viên những kỹ năng cần thiết và kinh nghiệm thực tế mà không thể đạt được nếu chỉ học lý thuyết hoặc thực tập trên mô hình. Mục tiêu nghiên cứu Khảo sát môi trường thực tập lâm sàng của sinh viên điều dưỡng đang học tại trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu Mô tả cắt ngang, lấy mẫu toàn bộ sinh viên điều dưỡng năm cuối, sử dụng bộ câu hỏi tự điền được dịch từ bộ công cụ khảo sát môi trường thực tập của Đại học Cork (Ireland), bộ câu hỏi được dịch bởi 5 chuyên gia và được điều chỉnh sau quá trình khảo sát thử trên 20 sinh viên, nghiên cứu khảo sát trên 10 học phần lâm sàng. Kết quả Khảo sát 82 sinh viên năm cuối, đánh giá 4 tiêu chuẩn của bộ câu hỏi, tỷ lệ các tiêu chí đánh giá môi trường thực tập đạt ở mức cao (>
80%). Còn 14,4% sinh viên phản hồi rằng không được làm quen với các quy trình xử trí cấp cứu thường gặp, 15% sinh viên cho rằng không có sẵn những tài liệu liên quan như sách/báo/tạp chí/tài liệu số/thư viện tại nơi thực tập, không có sự khác biệt về tỷ lệ đạt các tiêu chí giữa các học phần. Kết luận Hầu hết các tiêu chí đánh giá về môi trường thực tập đều đạt với tỷ lệ cao, tuy nhiên cần giúp sinh viên tiếp cận với quy trình xử trí cấp cứu thường gặp và các tài liệu liên quan đến điều dưỡng tại nơi thực tập.