Xác định tỷ lệ stress, lo âu, trầm cảm và các yếu tố liên quan của học sinh trường THPT chuyên Vị Thanh tỉnh Hậu Giang. Đối tượng và phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu cắt ngang được thực hiện từ tháng 09/2019 đến tháng 07/2020 trên 718 học sinh trường THPT chuyên Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang có mặt tại thời điểm nghiên cứu. Học sinh hoàn thành bộ câu hỏi tự điền và thang đo DASS-21 để xác định tình trạng các rối loạn stress, lo âu, trầm cảm. Kết quả Trong 718 học sinh tham gia nghiên cứu, kết quả cho thấy tỷ lệ các rối loạn stress, lo âu, trầm cảm lần lượt là 52,1%
63,8%
42,1%. Tỷ lệ mắc một tình trạng là 24%, hai tình trạng là 26% và mắc cả ba tình trạng là 27,3%. Stress có liên quan với những học sinh có tôn giáo, khối lớp 12, học sinh thường xuyên chịu áp lực bản thân, áp lực trước mỗi kỳ thi và có mâu thuẫn với gia đình (p <
0,05). Tỷ lệ lo âu cao ở nhóm học sinh thường xuyên gặp áp lực bản thân, áp lực trước mỗi kỳ thi, có mâu thuẫn với gia đình
trong khi đó, học sinh có vận động thể lực trên 4 lần/tuần giảm tỷ lệ lo âu (p <
0,05). Tỷ lệ trầm cảm là cao hơn ở những học sinh cảm thấy thua kém bạn bè
ngược lại, những học sinh có mối quan hệ tốt với giáo viên có tỷ lệ trầm cảm thấp hơn so với học sinh có mối quan hệ với giáo viên ở mức bình thường (p <
0,05). Kết luận Tỷ lệ các rối loạn stress, lo âu, trầm cảm của học sinh trường THPT chuyên Vị Thanh khá cao. Để các giải pháp thực hiện có hiệu quả cần có sự phối hợp từ tất cả mọi phía từ học sinh, gia đình đến nhà trường và các nhà nghiên cứu.