Chương trình giáo dục phổ thông mới của Việt Nam vừa được ban hành năm 2018, chú trọng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Hóa học là một môn khoa học thực nghiệm, vì vậy việc phát triển và đánh giá năng lực thực nghiệm của học sinh trong dạy học hóa học là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Dựa trên thang đo năng lực thực nghiệm, bài báo đã giới thiệu và minh họa các công cụ đánh giá năng lực này bao gồm bảng học sinh, phiếu quan sát và các bài kiểm tra đặc biệt. Để thí điểm các công cụ đánh giá, chúng tôi sử dụng các bảng tính trước, sau kiểm tra và bài tập đặc biệt tác động đến 63 học sinh lớp 12 của 2 trường trung học ở tỉnh Bến Tre, Việt Nam để thu thập bằng chứng đánh giá năng lực thực nghiệm của học sinh.Qua đó đánh giá tính khả thi và hiệu quả của các công cụ đã xây dựng.