Nghiên cứu được thực hiện nhằm tìm hiểu những vấn đề mà sinh viên chuyên Anh tại Trường Đại học Vinh thường gặp phải khi học kĩ năng nghe hiểu, đồng thời tìm hiểu xem có sự tương ứng giữa các hoạt động nghe và hoạt động kiểm tra đánh giá hay không. Có 193 người tham gia vào thực hiện bảng câu hỏi, và phỏng vấn sâu được áp dụng sau đó để làm rõ vấn đề hơn. Kết quả nghiên cứu đã chỉ ra nguyên nhân tạo nên sự khó khăn cho sinh viên khi học nghe đến từ người nói, người nghe và tài liệu nghe. Hơn nữa, nghiên cứu cũng tìm thấy sự tương đồng giữa cá hoạt đọng giảng dạy và hoạt động đánh giá trong các bài kiểm tra. Từ những kết quả trên, nghiên cứu đã đưa ra một số kiến nghị nhằm giúp cho việc dạy và học kĩ năng nghe hiểu hiệu quả hơn.