Năng lực học tập trực tuyến là một trong những năng lực cần thiết của giáo viên tại các cơ sở giáo dục phổ thông trong thời kỳ cách mạng lần thứ 4. Tại Việt Nam, mô hình đào tạo trực tuyến rất được quan tâm nhằm thực hiện yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018. Tuy nhiên, việc triển khai và tổ chức mô hình này chưa được các nhà lãnh đạo giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông quan tâm đúng mức, cũng như điều kiện cơ sở vật chất, nhất là ở khu vực miền Trung như tỉnh Thừa Thiên Huế, chưa đủ. Bài viết trình bày thực trạng năng lực học trực tuyến và điều kiện cơ sở vật chất đáp ứng yêu cầu đào tạo giáo viên trực tuyến trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo đó, nhóm tác giả đề xuất một số giải pháp nâng cao năng lực học tập trực tuyến của giáo viên thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong đào tạo, bồi dưỡng giáo viên.