Ngày nay, trong xu hướng phát triển nền kinh tế tri thức, với bối cảnh cuộc cáchmạng công nghiệp lần thứ 4, bên cạnh những ưu thế về nhân công, thương hiệu, còn có mộtyếu tố khác quyết định sự thành công của doanh nghiệp, đó chính là khả năng cạnh tranh vềsáng tạo. Từ thực tiễn đó, giáo dục và đào tạo cần phải hình thành và phát triển nguồn nhânlực có năng lực sáng tạo. Bài viết đề cập đến việc vận dụng một số nguyên tắc sáng tạo củaAltshuller như nguyên tắc "Đảo ngược", nguyên tắc "Phân nhỏ", nguyên tắc "Giải thừahoặc thiếu" trong dạy học hình học theo hướng phát triển năng lực sáng tạo cho học sinhchuyên toán trung học phổ thông.DOI 10.18173/2354-1075.2019-0101