Phát triển ngôn ngữ mạch lạc là một nhiệm vụ quan trọng trong giáo dục trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi. Bài báo trình bày quá trình và kết quả thực nghiệm các biện pháp phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho 46 trẻ 5-6 tuổi tại hai trường mầm non trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế. Thiết kế nghiên cứu bán thực nghiệm không có nhóm đối chứng đã được sử dụng. Kết quả thực nghiệm cho thấy có sự chuyển biến tích cực về ngôn ngữ mạch lạc của trẻ cả về mặt định lượng và định tính theo tiêu chí, giới tính, địa bàn trường. Kết quả này hàm ý rằng, có thể mở rộng việc áp dụng các biện phát phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ thông qua trải nghiệm tại các điểm trường, địa bàn khác nhau.