Nghiên cứu được thực hiện tại Hà Nội và các tỉnh thành miền Bắc với đối tượng là người tiêu dùng mua sắm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) nhằm đánh giá về nhân tố ảnh hưởng đến xu hướng thanh toán trực tuyến khi giao dịch qua các sàn này. Với 380 phiếu điều tra thu được, nhóm nghiên cứu đã chỉ ra sự khác biệt trong các nhóm yếu tố, như "Nhận thức về lợi ích", "Tính dễ dàng sử dụng", "Sự ảnh hưởng của các nhóm tham khảo, "Rủi ro", "Niềm tin" và "Kỳ vọng về trung gian thanh toán" với "Thái độ" và "Ỷ định sử dụng. Kết quả nghiên cứu cho thấy, nhân tố "Rủi ro khi thực hiện giao dịch" là nhân tố được khách hàng quan tâm nhiều nhất khi lựa chọn thanh toán trực tuyến
ngoài ra nam giới thường ít quan tâm cân nhắc đến các yếu tố so với nữ giới
trong khi đó, người tiêu dùng có thu nhập càng cao sẽ có xu hướng quan tâm nhiều hơn tới các yếu tố ảnh hưởng tới thanh toán trực tuyến của các sàn TMĐT.