Tương tác trong dạy học có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc hình thành và phát triển năng lực sinh viên. Tần suất và hiệu quả của hoạt động này chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố trong đó có quy mô lớp học. Thực tế, lớp học đông sinh viên ở các trường đại học Việt Nam nói chung và các lớp học môn lí luận chính trị đang ngày càng trở nên phổ biến. Khi dạy học lí luận chính trị ở những lớp này, sự tương tác giữa giảng viên với sinh viên, sinh viên với sinh viên xét ở cả phương diện tần suất và hiệu quả đều bị ảnh hưởng.Với phương pháp quan sát, tự trải nghiệm, đặc biệt là điều tra 479 sinh viên bằng bảng hỏi thang đo 5 mức, số liệu được xử lí bằng phần mềm SPSS, bài viết sẽ phân tích rõ hơn ảnh hưởng của lớp học đông sinh viên đến tần suất và hiệu quả của sự tương tác trong dạy học lí luận chính trị ở các trường đại học Việt Nam hiện nay. Nghiên cứu này đã chỉ ra rằng ở các lớp lí luận chính trị có càng đông sinh viên việc tổ chức hoạt động tương tác càng ít thường xuyên, tính hiệu quả của sự tương tác giữa giảng viên với sinh viên, sinh viên với sinh viên cũng chưa như mong đợi