Kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển, dẫn đến sự phát triển mạnh của các ngành công nghiệp trong đó có ngành công nghiệp hàng hải và ngành công nghiệp chế tạo. Điều này làm bùng nổ nhu cầu đối với ngành sơn phủ bảo vệ mà cụ thể là ngành sơn công nghiệp và hàng hải. Tuy nhiên, tại Việt Nam mặc dù đã có nhiều nghiên cứu về hành vi mua hàng của khách hàng ở mảng sơn trang trí nhưng chưa có nhiều nghiên cứu về hành vi mua sơn công nghiệp và hàng hải. Vì vậy, nghiên cứu định lượng này được thực hiện nhằm làm rõ các yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng trong mảng kinh doanh sơn công nghiệp và hàng hải. Dữ liệu được thu thập từ bảng khảo sát với sự tham gia của 300 khách hàng đã và đang dùng các sản phẩm sơn công nghiệp và hàng hải. Kết quả phân tích cho thấy có bốn yếu tố tác động đến hành vi mua hàng của khách hàng đó là chất lượng sản phẩm, khuyến mãi giảm giá, giá bán và tính sẵn có. Trong đó, chất lượng sản phẩm là yếu tố có tác động mạnh nhất đến hành vi mua hàng của khách hàng trong lĩnh vực này, tiếp theo đến về khuyến mãi, tính sẵn có và giá bán. Trong khi có, yếu tố về hình ảnh thương hiệu lại không có tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng. Từ kết quả nghiên cứu, một số hàm ý được đề xuất nhằm giúp cho các nhà cung cấp của các hãng sơn công nghiệp và hàng hải có các điều chỉnh chiến lược phù hợp.