Việc sử dụng động từ tường thuật (RVs) phù hợp trong viết học thuật được xem là rất khó khăn đối với các tác giả viết nghiên cứu người Việt Nam. Kết quả nghiên cứu của Nguyễn và Pramoolsook (2015) chỉ ra học viên cao học ngành TESOL sử dụng sai động từ tường thuật ở ba khía cạnh chức năng, thể và thì. Nghiên cứu khối liệu này nhằm mục đích khảo sát tần suất và chức năng của RVs được sử dụng trong các bài báo nghiên cứu về giảng dạy tiếng Anh dựa trên sự phân loại động từ tường thuật của Trung tâm Học tập và Nghiên cứu thuộc Đại học RMIT (2012). Kho khối liệu gồm 35 bài báo nghiên cứu về giảng dạy tiếng Anh được thu thập từ quyển sách kỷ yếu hội thảo quốc tế về giảng dạy tiếng Anh dạng pdf. Dữ liệu được xử lý bằng việc sử dụng Microsoft Word và Microsoft Excel. Kết quả cho thấy các tác giả người Việt Nam viết nghiên cứu về giảng dạy tiếng Anh có khuynh hướng sử dụng nhóm động từ tường thuật trình bày quan điểm trung lập. Kết quả phân tích chức năng của RVs cũng chỉ ra 11 chức năng của RVs, bao gồm đồng tình, tranh luận/thuyết phục, tin tưởng, kết luận, không đồng tình/chất vấn, thảo luận, nhấn mạnh, đánh giá/kiểm tra, giải thích, trình bày và đề nghị. Kết quả nghiên cứu sẽ cung cấp thêm kiến thức về RVs cho các tác giả người Việt Nam nghiên cứu về giảng dạy tiếng Anh, các học giả nghiên cứu cũng như sinh viên thuộc các chuyên ngành khác nhau ở đại học, và kết quả nghiên cứu cũng sẽ giúp họ sử dụng RVs trong các bài viết học thuật và xuất bản quốc tế trong tương lai.