Dạy học dựa trên năng lực nghề nghiệp là một cách tiếp cận quan trọng trong đào tạo giáo viên trong bối cảnh hiện nay. Trong đó, ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông có ý nghĩa sống còn bởi vai trò của công nghệ thông tin và truyền thông trong việc tạo ra "cuộc cách mạng" trong dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục. Nghiên cứu này cho thấy sau khi áp dụng một số biện pháp phát triển năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy học địa lý cho sinh viên khoa Địa lý, trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh, sinh viên đã có những tiến bộ rõ rệt về năng lực khai thác công nghệ thông tin và truyền thông, bao gồm các phần mềm tạo học liệu, khai thác mạng Internet phục vụ dạy học, kết hợp công nghệ thông tin và truyền thông với các phương pháp dạy học Địa lý cụ thể. Các em đã đạt và vượt qua ngưỡng cận phát triển để tiến tới mức độ "tinh thông", thể hiện ở khả năng tích hợp các sản phẩm công nghệ thông tin và truyền thông để soạn giáo án địa lý hiệu quả. Các biện pháp áp dụng trong thực tế là cần thiết và hiệu quả cho quá trình phát triển năng lực này