Theo cách tiếp cận lý thuyết hệ thống tổng quát, nghiên cứu này sử dụng phương pháp tổng quan scoping và bibliometrics đối với 874 bài báo trên tạp chí về giáo dục năm 2020 theo các từ khóa "lý thuyết, lãnh đạo, quản trị, quản lý, hành chính" trong tên và tóm tắt bài. Căn cứ kết quả nghiên cứu có thể chấp nhận giả thuyết về vấn đề "thừa lý luận, thiếu lý thuyết khoa học trong các nghiên cứu khoa học giáo dục ở Việt Nam. Giả thuyết về vấn đề thiếu sự phân hóa quản lý với lãnh đạo, quản trị, quản lý, hành chính được chấp nhận khi đa số các bài về "quản lý" và ít bài về "lãnh đạo", "quản trị", "hành chính" trong giáo dục. Một phát hiện khác là đa số các bài tạp chí tập trung nghiên cứu các yếu tố nội bộ hệ thống bao gồm hoạt động giáo dục, giảng dạy, học tập nhằm mục tiêu giáo dục tri thức và phát triển đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên trong giáo dục phổ thông và giáo dục đại học. Do vậy, có thể cần tăng cường nghiên cứu vận dụng lý thuyết các khoa học giáo dục trong nghiên cứu giáo dục mầm non và nghề nghiệp
Đồng thời cần mở rộng nội dung, đối tượng và phạm vi nghiên cứu khoa học giáo dục sang mối quan hệ của hệ thống giáo dục với xã hội nhằm phát triển con người có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp thích ứng với đổi mới kinh tế, xã hội trong thời kỳ số.