Đại dịch Covid-19 là đòn bẩy kích thích quá trình chuyển đổi số trong lĩnh vực giáo dục. Hầu hết các trường học trên thế giới đã lựa chọn hình thức học trực tuyến làm giải pháp để thích ứng với bối cảnh dịch bệnh phức tạp do Covid-19 gây ra. Không nằm ngoài xu hướng trên, Việt Nam cũng áp dụng bắt buộc hình thức học trực tuyến cho học sinh, sinh viên các cấp trong suốt 2 năm qua. Trong điều kiện bình thường mới hiện nay, việc tiếp tục duy trì hình thức học trực tuyến toàn phần hay kết hợp trở thành câu hỏi quan trọng với cả các cơ sở giáo dục-đào tạo và cả người học, cần thiết phải có nhiều công trình tìm hiểu một cách cặn kẽ và khoa học về hình thức học trực tuyến, vai trò và xu hướng phát triển của hình thức này trên thế giới và tại Việt Nam để có thể đưa ra những khuyến nghị phù hợp trong điều kiện hiện nay.