Qua quá trình tìm hiểu, thu thập và phân tích tổng hợp tài liệu của các tác giả trong nước và nước ngoài, chúng tôi đã sàng lọc và hệ thống hóa được 38 test đánh giá thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên ngành giáo dục thể chất (GDTC) trường Đại học Tây Nguyên (ĐHTN). Thông qua phương pháp phỏng vấn, phương pháp kiểm tra sư phạm và phương pháp toán học thống kê đã xác định được 11 test đảm bảo độ tin cậy và tính thông báo. Bằng phương pháp nghiên cứu thường quy trong thể dục thể thao (TDTT), chúng tôi đã lựa chọn được 18 bài tập để nâng cao trình độ thể lực chuyên môn cho nam sinh viên chuyên ngành GDTC trường ĐHTN nhằm nâng cao hiệu quả trong công tác đào tạo của nhà trường.