Đánh giá phơi nhiễm cá nhân bởi bụi mịn khi tham gia giao thông ở Hà Nội

 0 Người đánh giá. Xếp hạng trung bình 0

Tác giả: Văn Phúc Đào, Bích Thủy Lý, Thị Thu Hằng Nguyễn, Thị Thanh Trương, Thị Lệ Hà Võ

Ngôn ngữ: vie

Ký hiệu phân loại: 388 Transportation Ground transportation

Thông tin xuất bản: Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, 2021

Mô tả vật lý: 48-56

Bộ sưu tập: Metadata

ID: 440018

Các nghiên cứu dịch tễ học chứng minh rằng, người tham gia giao thông phơi nhiễm với bụi mịn có thể gây những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe và gây ra bệnh tật. Các nghiên cứu về phơi nhiễm cá nhân đối với những người tham gia giao thông chưa được thực hiện một cách đầy đủ và tương đối hạn chế ở Việt Nam. Nghiên cứu này nhằm mục đích đánh giá phơi nhiễm bởi PM2.5 đối với người đi xe máy và xe đạp trên một số tuyến đường ở Hà Nội. Phơi nhiễm bụi cá nhân được lấy từ thiết bị đo bụi cảm biến Airbeam. Kết quả ban đầu cho thấy rằng, nồng độ phơi nhiễm của PM2.5 đối với người đi xe đạp (105 μg/m3) cao hơn người đi xe máy (95 μg/m3) và nồng độ PM2.5 trong không khí xung quanh (34 μg/m3). Các yếu tố ảnh hưởng cũng được đánh giá trong nghiên cứu này. Nồng độ phơi nhiễm PM2.5 được phát hiện cao nhất vào buổi sáng, và có xu thế giảm dần với buổi chiều và trưa đối với cả hai phương tiện giao thông. Nồng độ PM2.5 phơi nhiễm dao động lớn trong giờ cao điểm. Người đi xe đạp có nguy cơ rủi ro cao hơn người đi xe máy do liều lượng hít thở bụi mịn lớn. Nghiên cứu đưa ra cảnh báo ban đầu về nguy cơ tác động sức khỏe đối với người tham gia giao thông cho những nhà quản lý đưa ra các biện pháp can thiệp kịp thời.
Tạo bộ sưu tập với mã QR

THƯ VIỆN - TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ TP.HCM

ĐT: (028) 71010608 | Email: tt.thuvien@hutech.edu.vn

Copyright @2024 THƯ VIỆN HUTECH