Khảo sát tỷ lệ tham gia hoạt động tình nguyện và xác định các yếu tố liên quan đến sự tham gia hoạt động tình nguyện của sinh viên năm nhất Khoa Điều dưỡng-Kỹ thuật Y học. Đối tượng-Phương pháp nghiên cứu. Nghiên cứu cắt ngang mô tả trên 461 sinh viên năm nhất Khoa Điều dưỡng-Kỹ thuật Y học. Dữ liệu được thu thập bằng bộ câu hỏi tự điền với ba phần đặc điểm nhân khẩu học, đặc điểm môi trường học tập, và động lực tham gia tình nguyện. Thống kê mô tả và phân tích đơn biến, đa biến được sử dụng để phân tích dữ liệu. Kết quả. Sinh viên năm nhất tham gia các hoạt động tình nguyện chiếm tỷ lệ 52,7%. Tuổi, giới tính, đặc điểm môi trường học tập, động lực đều không liên quan đến sự tham gia hoạt động tình nguyện của sinh viên năm nhất Khoa Điều dưỡng - Kỹ thuật Y học (p>
0,05). Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên cân bằng được việc tham gia tình nguyện và việc học tham giahoạt động tình nguyện gấp 3,6 lần (AOR=3,6, 95%CI=1,95-6,63, <
0,001) so với sinh viên không cân bằng được việc tham gia hoạt động tình nguyện và việc học. Kết luận. Việc cân bằng thời gian tham gia hoạt động tình nguyện và thời gian học tập rất quan trọng đối với nhận thức của sinh viên năm nhất tại Khoa Điều dưỡng - Kỹ thuậy Y học. Vì vậy, trường và khoa cần có kế hoạch tổ chức các khóa huấn luyện kỹ năng quản lý thời gian nhằm tạo cho các sinh viên có cơ hội được tham gia hoạt động tình nguyện.