Bài báo này là một nghiên cứu mô tả nhằm mục đích khảo sát chiến lược học từ vựng của sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành tiếng Anh tại một trường của Đại học Thái Nguyên và tìm ra mối liên hệ giữa chiến lược học từ vựng với số lượng từ vựng của sinh viên để giúp sinh viên phát triển chiến lược học từ vựng phù hợp trong quá trình cải thiện năng lực từ vựng của mình. Đối tượng nghiên cứu là 158 sinh viên năm thứ nhất chuyên ngành tiếng Anh của trường. Để thu thập dữ liệu, nhà nghiên cứu đã sử dụng bảng hỏi khảo sát chiến lược học từ vựng của sinh viên và một bài kiểm tra lượng từ vựng. Kết quả của nghiên cứu cho thấy đa phần sinh viên sử dụng nhiều chiến lược học từ vựng khác nhau. Tuy nhiên, lượng từ vựng của sinh viên về cơ bản chưa đáp ứng được yêu cầu đọc hiểu tài liệu ở cấp độ đại học. Ngoài ra, giữa những chiến lược học từ vựng và lượng từ vựng của sinh viên cũng có những mối liên hệ nhất định. Nghiên cứu kết luận rằng trong quá trình dạy và học, sinh viên cần được thông tin về hiệu quả của những chiến lược học từ vựng của mình và không ngừng tìm hiểu, phát triển nhiều chiến lược khác
đồng thời giáo viên cũng cần hỗ trợ sinh viên trong việc nhận thức được phong cách học, sở thích, thói quen học tập của mình
giúp sinh viên thực hành những chiến lược học tập hiệu quả và bồi dưỡng khả năng tự học.