Giáo dục ý thức và hình thành thói quen phân loại rác cho học sinh nói chung và học sinh khuyết tật trí tuệ (KTTT) nói riêng là cách để tác động ngay từ gốc giúp trẻ có thể thích nghi tốt với môi trường sống, tương tác hiệu quả trong môi trường xã hội. Tài liệu Hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục kĩ năng phân loại rác thải được xây dựng nhằm đáp ứng mục tiêu rèn luyện kĩ năng phân loại rác thải cho học sinh khuyết tật trí tuệ tại trường chuyên biệt. Quá trình thực nghiệm và khảo sát cho thấy tài liệu thực sự có chất lượng, phù hợp với đối tượng trẻ khuyết tật trí tuệ. Qua đó khẳng định nếu được học và thực hành kĩ năng phân loại rác, học sinh khuyết tật trí tuệ sẽ có sự thay đổi trong ý thức phân loại rác, hình thành thói quen phân loại rác trong sinh hoạt hằng ngày, giúp trẻ thể hiện vai trò của mình đối với môi trường sống, góp phần bảo vệ môi trường.